Viết lách không chỉ là đam mê mà còn là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, sáng tạo. Để tạo ra những nội dung thu hút độc giả và giàu giá trị, người viết cần phải vượt qua nhiều thử thách như: Tìm kiếm ý tưởng, xây dựng cấu trúc bài viết, chơi chữ, bắt trend,…

Nếu trước đây bạn phải tự tìm kiếm ý tưởng bằng cách tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn thì bây giờ bạn trợ lý AI giúp mình làm việc đó. Sự ra đời của các công cụ AI đã giúp cho nhiều công việc được hoàn thành nhanh hơn, sáng tạo hơn. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 6 công cụ AI hỗ trợ viết lách, sáng tạo nội dung hiệu quả, giúp bạn nâng cao năng suất làm việc và tạo ra những nội dung ấn tượng.

Giới thiệu chung về AI và viết lách

Thế giới đang thay đổi từng ngày, và ngành viết lách cũng không nằm ngoài quy luật đó. Nếu trước đây các nhà văn phải tự mình suy nghĩ, tìm tòi và sáng tạo từng câu chữ thì giờ đây, họ đã có “trợ lý ảo” – đó chính là trí thông minh nhân tạo (AI).

AI không chỉ giúp các nhà văn tiết kiệm thời gian mà còn tạo ra những nội dung đa dạng hơn. Việc kết hợp giữa trí tuệ của con người và sức mạnh của AI hứa hẹn sẽ mang đến những đột phá mới cho lĩnh vực viết lách.

Vì sao tác giả nên sử dụng AI trong viết lách?

Vì sao tác giả nên sử dụng AI trong viết lách?

AI không chỉ đơn thuần là một công cụ, mà còn là một người trợ lý sáng tác cho những ai làm việc với văn bản. Từ các nhà văn, nhà báo cho đến những người làm marketing, ai cũng có thể tận dụng sức mạnh của AI để:

  • Tiết kiệm thời gian: Thay vì mất hàng giờ để tìm ý tưởng và viết một bài văn, với các công cụ AI hỗ trợ viết lách, bạn chỉ cần đưa ra yêu cầu, AI sẽ giúp bạn tạo ra nội dung hoàn chỉnh chỉ trong vài giây.
  • Tăng khả năng sáng tạo: Ai sẽ cung cấp cho bạn những góc nhìn mới lạ, những ý tưởng độc đáo mà bạn chưa từng nghĩ tới, hoặc trong lúc bạn bí ý tưởng.
  • Độ chính xác trung tính đảm bảo bạn vẫn có thể lấy được những thông tin hữu ích. Bởi AI thu thập thông tin từ hàng triệu nguồn dữ liệu tổng hợp, do đó nó có thể lấy những thông tin chưa chính xác từ các web chưa chính thống, đây là điều khó tránh khỏi. Bạn cần đưa ra các câu hỏi thất sát, dạy AI cách lấy dữ liệu, kiểm tra chéo với các nguồn chính thống để chọn lọc các thông tin giá trị và đáng tin cậy.
  • Nâng cao hiệu quả làm việc với AI, bạn có thể tập trung vào những công việc sáng tạo thay vì mất quá nhiều thời gian cho những công việc đơn giản lặp đi lặp lại như tìm kiếm thông tin, viết nháp, sửa lỗi,…

Ví dụ, chúng mình đã tìm kiếm thông tin về dân số thế giới năm 2024 trên Google. Kết quả trả về khá đa dạng, từ 7,9 tỷ đến 8 tỷ người. Tuy nhiên, khi sử dụng Copilot, chúng mình đã nhận được câu trả lời chính xác là 8,2 tỷ người, dựa trên dữ liệu từ những trang web thống kê uy tín như Worldometers. Điều này cho thấy khả năng tìm kiếm thông tin chính xác và nhanh chóng của AI là vô cùng ấn tượng.

6 công cụ hỗ trợ viết lách phổ biến hiện nay cho “dân content”

Sau đây là 6 công cụ AI hỗ trợ viết lách phổ biến, dễ dùng được nhiều người sử dụng mà bạn có thể áp dụng vào việc viết lách và tìm kiếm ý tưởng.

ChatGPT (OpenAI)

Nếu so với các công cụ AI hỗ trợ viết lách khác, Chat GPT là cái tên rất quen thuộc với hầu hết người làm nghề viết lách. Mặc dù công cụ này rất dễ sử dụng, tuy nhiên, để có được những kết quả tốt nhất, bạn cần biết cách khai thác tối đa tiềm năng.

ChatGPT (OpenAI)

Chat GPT có thể giúp một người viết:

  • Tạo mô tả và tóm tắt sản phẩm.
  • Lên ý tưởng và dàn ý về một chủ đề bất kỳ.
  • Soạn email mẫu.
  • Diễn đoạn lại thông tin để tránh trùng lặp nội dung.
  • Vẽ minh họa, tạo video đơn giản,…

Danh sách những việc mà Chat GPT có thể làm còn rất nhiều tùy thuộc vào từng lĩnh vực. Bạn có thể tự mình khám phá và tìm ra những cách sáng tạo để tận dụng công cụ này bằng cách đăng nhập và sử dụng ngay phiên bản miễn phí đấy!

Gemini – Google 

Gemini, đứa con tinh thần mới của Google đang là một trợ lý ảo tạo nên cơn sốt trong cộng đồng AI. Khác với các công cụ AI sản xuất nội dung truyền thống, Gemini sở hữu khả năng học hỏi và thích ứng nhanh chóng.

Gemini - Google 

Gemini có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như:

  • Tạo ra các chatbot thông minh để tương tác với người dùng một cách tự nhiên và chân thực.
  • Phát triển các ứng dụng nhận diện hình ảnh có thể ứng dụng trong lĩnh vực an ninh, y tế, thương mại điện tử…
  • Tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa dựa theo nhu cầu và sở thích của người dùng.

Khi bạn đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ý tưởng cho một bài viết, hãy hỏi Gemini: “Cho tôi một số ý tưởng hay về [chủ đề của bạn]”. Gemini sẽ cung cấp cho bạn nhiều góc nhìn khác.

Copilot – Microsoft

Copilot là trên trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi Microsoft. Với cách sử dụng đơn giản, Copilot sẽ giúp bạn làm những công việc như:

  • Viết và chỉnh sửa văn bản.
  • Dịch thuật.
  • Sáng tác bằng AI.
  • Tìm kiếm thông tin trên web,…
Copilot - Microsoft

Bạn có thể truy cập vào đường link copilot.microsoft.com để sử dụng, chỉ cần thiết bị của bạn kết nối Internet và không cần cài đặt gì thêm. Khác với hai công cụ trên, Copilot thường đưa ra các câu trả lời khá ngắn gọn, tính chính xác cao, trích dẫn nguồn đầy đủ. Tuy nhiên, nếu về mắt sáng tác và cung cấp ý tưởng thì Chat GPT và Gemini sẽ cho bạn nhiều gợi ý hơn.

Rytr.me

Khác với 3 công cụ AI hỗ trợ viết lách mà chúng mình đã nói ở trên, nhờ công nghệ GPT-3, Rytr.me tạo ra những nội dung không bị trùng lặp. Với hơn 40 trường hợp sử dụng và 30 loại nội dung, Rytr.me đáp ứng mọi nhu cầu viết lách của bạn.

 AI hỗ trợ viết lách Rytr.me

Cách sử dụng Rytr.me cũng khác so với Chat GPT hay Gemini. Bạn thực hành qua 4 bước sau:

  • Bước 1: Chọn 1 trong 30+ ngôn ngữ bạn muốn viết. Công cụ này hỗ trợ tiếng Anh, Pháp, Hungary,.., và đặc biệt có cả tiếng Việt.
  • Bước 2: Trong 20 tông giọng mà Rytr cung cấp, bạn cần chọn ra tông giọng phù hợp với văn bản mình muốn viết.
  • Bước 3: Rytr hỗ trợ hơn 40 trường hợp sử dụng và 30 loại nội dung khác nhau. Bạn cần lựa chọn tính năng phù hợp với mục đích của mình.
  • Bước 4: Bổ sung một số chi tiết như từ khóa, cụm từ khóa, hoặc tiêu đề để công cụ hiểu hơn về mục đích của bạn. Sau khi hoàn tất, nhấn vào nút Ryte more.

Chỉ với vài cú nhấp chuột đơn giản như vậy là bạn sẽ nhận được nội dung như mẫu dưới đây:

Copy.ai

Công cụ này sẽ giúp bạn tạo ra nội dung chất lượng cao mà không cần tốn quá nhiều thời gian. Với Copy AI, bạn có thể:

  • Tự động hóa việc viết sách bằng AI. Chỉ cần nhập một vài từ khóa hoặc ý tưởng, Copy AI sẽ giúp bạn tạo ra những bài viết, quảng cáo, email marketing… một cách nhanh chóng.
  • Tùy chỉnh nội dung dễ dàng với hàng trăm mẫu thiết kế sẵn, bạn có thể dễ dàng tạo ra những nội dung độc đáo và phù hợp với thương hiệu của mình.

Ví dụ, bạn muốn viết một bài quảng cáo cho sản phẩm mới, chỉ cần nhập tên sản phẩm và một vài đặc điểm nổi bật, Copy AI sẽ tự động tạo ra một bài quảng cáo hấp dẫn và thuyết phục.

Copy.ai

Writesonic

Writesonic là phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) được ra mắt vào năm 2020. Công nghệ này sử dụng GPT-3.5 và GPT-4, để khai thác dữ liệu từ internet và tạo ra những nội dung đáng tin cậy tương tự như Chat GPT. Công cụ này có rất nhiều tính năng hữu ích như tối ưu hóa content SEO ngay trong câu trả lời, viết bài viết dài,… Công cụ này chưa có ngôn ngữ tiếng Việt, bạn có thể sử dụng kết hợp công cụ khác để dịch câu trả lời để thu thập ý tưởng cho mình.

ai hỗ trợ viết lách Writesonic

Lời khuyên cho tác giả sách khi dùng AI trong sáng tác

Trong phần này, chúng mình sẽ cung cấp những lời khuyên dành cho các nhà văn có ý định sử dụng AI trong sáng tác.

Hiểu rõ về công cụ AI trong viết lách

Như trong bài viết: “Có nên sử dụng AI để xuất bản sách” chúng mình đã đề cập, AI là một công cụ hữu ích nhưng không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người trong quá trình sáng tạo. 

Mặc dù AI có thể tạo ra những nội dung khá tốt, nhưng những tác phẩm văn học thực sự giá trị vẫn cần đến sự đóng góp của con người.

“Văn là đời. Những sáng tác văn học giá trị cần gắn liền với cuộc sống, thể hiện được mặt “đời” trong cuộc sống thân thuộc xung quanh chúng ta. Đồng thời, văn học và văn hóa dân tộc gắn liền mật thiết với nhau. Những tác phẩm văn chương thật sự có giá trị luôn chứa đựng những vẻ đẹp con người, đất nước mà AI chưa hiểu, không thể cảm nhận được.”

Chú ý: Việc quá lạm dụng AI trong viết lách có thể khiến bạn mất đi cơ hội phát triển tư duy, khả năng và sáng tạo trong nghề viết lách của mình.

Sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ

Chúng mình khuyến khích những cây viết trẻ sử dụng AI để mở rộng ý tưởng, tìm kiếm những góc nhìn mới lạ trong những lúc “bí ý”, tham khảo đa dạng ý tưởng để tổng hợp thông tin,… Bạn có thể tham khảo những gợi ý về cách sử dụng AI viết sách mà DIMI BOOK đã đề cập ở phần trên.

Kết hợp với sự sáng tạo của bản thân, tránh phụ thuộc hoàn toàn vào AI

Sau khi có ý tưởng ban đầu, bạn có thể sử dụng AI để phát triển ý tưởng đó một cách chi tiết hơn.

Ví dụ, bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng nhân vật. Hãy thử sử dụng những AI phổ biến đang có phiên bản miễn phí như ChatGPT, Gemini,… để tạo bối cảnh, tính cách đa dạng và những câu thoại độc đáo cho nhân vật của mình.

Bảo vệ bản quyền sáng tác trên môi trường Internet

Như bài viết đã nêu trên, AI chỉ là công cụ tìm kiếm và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn. Vậy nên bạn cần kiểm tra chéo thông tin để đảm bảo rằng dữ liệu mà AI cung cấp không vi phạm bản quyền của người khác. 

Ví dụ, bạn sử dụng AI để tạo ra một đoạn văn mô tả một cảnh hoàng hôn. Nghe có vẻ rất đẹp, nhưng nếu đoạn văn đó quá giống với một bài thơ nổi tiếng, bạn có thể vô tình vi phạm bản quyền.

Có nhiều công cụ trực tuyến giúp bạn kiểm tra mức độ trùng lặp giữa nội dung của mình với các nội dung đã có trên mạng.

lưu ý khi dùng ai hỗ trợ viết lách

Kiểm tra, đối chiếu thông tin của AI với nhiều nguồn chính thống để xác định độ tin cậy của thông tin

AI là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhưng không phải là nguồn thông tin duy nhất. Hãy luôn nhớ rằng, bạn cần phải chủ động tìm kiếm và đối chiếu thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để đảm bảo tính chính xác và khách quan.

Đặc biệt, khi viết sách, sở hữu tư duy phản biện sẽ giúp bạn phân tích, đánh giá và sàng lọc thông tin một cách hiệu quả. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo bài viết “Làm thế nào để tư duy phản biện trong viết sách?

Một số lưu ý khi sử dụng AI trong sáng tác

AI là một công cụ sẽ còn phát triển và nâng cấp mạnh mẽ, tuy nhiên vẫn sẽ không thể thay thế được con người trong rất nhiều lĩnh vực, bạn cần được sử dụng một cách khôn ngoan. Để tận dụng tối đa tiềm năng của AI trong sáng tác mà không bị phụ thuộc vào nó, bạn cần nắm vững một số nguyên tắc sau đây:

Đặt câu hỏi rõ ràng, cụ thể, hỏi nhiều lần

Mặc dù AI có thể tạo ra những ý tưởng hay, nhưng bạn vẫn là người kiểm soát quá trình sáng tạo.

Bạn không nên gợi ý quá ít thông tin, hoặc quá chung chung như: “Viết một cái gì đó hay hay.”

Hãy cung cấp thông tin đầu vào chi tiết, ví dụ như: “Viết một câu chuyện ngắn về một cô gái có khả năng điều khiển thời gian, thể loại viễn tưởng, với bối cảnh là một thành phố tương lai. Câu chuyện cần truyền tải thông điệp về giá trị của thời gian và sự trân trọng hiện tại.”

Bạn mô tả càng chi tiết về bối cảnh của tác phẩm, AI càng trả về bài viết chất lượng hơn.

Kết hợp nhiều công cụ

Mỗi mô hình AI có những ưu điểm và hạn chế khác nhau. Hãy thử nghiệm với nhiều mô hình để tìm ra AI phù hợp với nhu cầu của bạn nhất. Bên cạnh đó, công nghệ AI đang phát triển rất nhanh. Hãy luôn cập nhật những kiến thức mới để có thể tận dụng tối đa công cụ này, bạn nhé.

Tham gia các cộng đồng tác giả

Để tận dụng tối đa AI trong sáng tác, bạn có thể tham gia các group viết lách như WRITERS VIỆT của chị Hạnh Nguyễn – Co-founder DIMI BOOK, đểthử thách 30 ngày luyện viết để rèn luyện kỹ năng viết của mình.

Nếu bạn cần sự hướng dẫn chuyên nghiệp hơn, khóa học viết 1 kèm 1 của tác giả Hạnh Nguyễn, Co-founder DIMI BOOK, sẽ là lựa chọn phù hợp.

Xem thêm:

Có thể nói rằng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, sự ra đời của AI và việc nó hỗ trợ vào nhiều lĩnh vực trong cuộc sống của con người, giúp chúng ta tối ưu hóa công việc hơn các phương pháp thủ công trước đây. Nên nhớ, trí tưởng tượng và cảm xúc của con người mới là linh hồn của tác phẩm, các tác giả nên sử dụng AI một cách thông minh, kết hợp cùng ý tưởng của mình để tạo ra những tác phẩm giá trị nhé!

DIMI BOOK – Tư vấn hành trình tự xuất bản sách cho tác giả

DIMI BOOK cung cấp dịch vụ tư vấn tự xuất bản sách trọn gói, chuyên nghiệp đa dạng lĩnh vực cho tác giả.

sách dimi book xuất bản

Đến với DIMI BOOK, các tác giả sẽ được:

  • Tư vấn chuyên nghiệp: Đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm sẽ hỗ trợ bạn định hướng chủ đề, hoàn thiện bản thảo, thiết kế bìa sách và lựa chọn hình thức xuất bản phù hợp.
  • Đồng hành xuất bản: DIMI BOOK cung cấp dịch vụ tự xuất bản và truyền thông sách trọn gói từ A đến Z, bao gồm:
  1. Chấp bút sách.
  2. Đăng ký bản quyền tác giả sách.
  3. Biên tập sách tiêu chuẩn.
  4. Dàn trang.
  5. Thiết kế bìa thu hút độc giả.
  6. In ấn tối ưu chi phí.
  7. Truyền thông sách.
  • Tiếp cận độc giả rộng rãi và hợp pháp: Sau khi tự xuất bản sách chính hãng theo luật nhà nước. Sách của bạn sẽ được phân phối trên các kênh bán sách trực tuyến và offline uy tín như Tiki, Fahasa,… giúp sách tiếp cận lượng nhiều độc giả hơn.
  • Lợi nhuận tối đa, phí dịch vụ ưu đãi: Với hình thức tự xuất bản sách, tác giả được hưởng toàn bộ lợi luận từ việc bán sách. Đồng thời, để hỗ trợ các cây viết mới, DIMI BOOK luôn đưa ra mức giá dịch vụ tốt nhất cho tác giả.

DIMI BOOK luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục ước mơ ra mắt sách. Với dịch vụ xuất bản sách trọn gói, chúng tôi hỗ trợ tác giả mới từ khâu chắp bút, biên tập, thiết kế bìa sách, in ấn cho đến truyền thông sách sau xuất bản.

Liên hệ DIMI BOOK ngay hôm nay để được tư vấn tự xuất bản sách miễn phí!


Nội dung: Tổng hợp và review bởi DIMI BOOK
(*) Bản quyền bài viết thuộc về DIMI BOOK. Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ “dimibook.com” khi chia sẻ hoặc trích dẫn trên các nền tảng khác.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *