Cuộc sống của phần lớn con người trên thế giới này thường bị gò bó bởi những quy tắc, luật lệ và định kiến rập khuôn. Nhưng liệu có hay không một thế giới khác, nơi mà những kẻ điên rồ – những người không quan tâm đến quy tắc – được tự do bay cao và thoải mái thể hiện mình? Cuốn sách “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải” của tác giả Cao Minh sẽ đưa chúng ta đến với thế giới đầy kỳ diệu ấy – thế giới do những “kẻ điên” làm chủ. 

Đôi nét về tác giả Cao Minh

Tác giả Cao Minh (1974) là một nhà văn, nhà bình luận xã hội nổi tiếng của Trung Quốc. Ông được biết đến với sự sắc sảo trong lối quan sát, cùng sự hài hước pha chút châm biếm trong việc giải quyết các vấn đề chính trị và xã hội đương thời. 

tác giả Cao Minh

Xuất thân là một nhà báo và nhà nghiên cứu tâm lý học, Cao Minh không ngần ngại tiếp cận để giải quyết các chủ đề nhạy cảm liên quan đến tâm lý con người. Một số cuốn sách tiêu biểu của ông về chủ đề này có thể kể đến: 

  • “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải” (2013) 
  • Kẻ điên nói lời khôn (2014) 
  • Hành trình vượt qua nỗi sợ hãi (2015) 
  • Bí mật của giấc mơ (2016) 
  • Sổ tay nhà thôi miên (2017) 

Thông qua phong cách viết táo bạo và có phần khiêu khích, Cao Minh đã khẳng định mình là một tiếng nói mạnh mẽ trong văn học Trung Quốc hiện đại. Ông tự tin thể hiện góc nhìn riêng, đồng thời có cách diễn giải độc đáo về sự phức tạp của xã hội và bản chất con người.

Cuốn sách “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải” chính là tác phẩm giúp Cao Minh nổi tiếng, trở thành một trong những tác giả được đánh giá cao về tài năng và trí tuệ của mình. 

Nội dung sách “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải”

Cuốn sách tâm lý con người “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải” của tác giả Cao Minh đi sâu vào mối quan hệ phức tạp giữa trí thông minh và sự điên rồ. Cuốn sách bao gồm 49 câu chuyện ngắn, ghi chép lại những cuộc phỏng vấn của tác giả với các đối tượng mà xã hội xem là không bình thường, bị gắn mác “kẻ điên”. 

"Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải"

Ở đây, tác giả không đưa ra một kết luận rõ ràng, mang tính học thuật về thế nào là trạng thái điên, thế nào là trạng thái bình thường. Thay vào đó, hơn 400 trang giấy giống như tập bút ký ghi chép lại cuộc hội thoại của Cao Minh với những nhân mắc trầm cảm, hưng cảm, lo âu, ám ảnh cưỡng chế, tâm thần phân liệt,… Bạn có thể đọc một đoạn trích dẫn hay trong “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải” dưới đây để có hình dung rõ hơn về lối viết của tác giả: 

Anh: “Tôi chỉ có thể nói tôi đồng cảm với anh, nhưng không hề tội nghiệp anh, bởi suy cho cùng tôi chính là người sáng tạo ra anh.”

Tôi: “Sao anh lại là người sáng tạo ra tôi?”

Anh: “Anh chỉ là nhân vật trong tiểu thuyết của tôi, mục đích xuất hiện của anh là để tôi – nhân vật chính của cuốn sách này – thêm một số phản ứng tâm lý, sau đó dẫn dắt toàn bộ sự việc, ý tôi là toàn bộ câu chuyện phát triển tiếp theo đây.”

Anh chàng trước mặt tôi mắc bệnh hoang tưởng, luôn nghĩ mình là nhân vật chính của một cuốn sách, đồng thời cũng là tác giả cuốn sách đó. Anh ta có bệnh sử hơn bốn năm rồi, ba năm trước bị nhốt vào bệnh viện. Thuốc thang gần như vô hiệu với anh ta, người nhà – vợ anh ta cũng sắp bỏ cuộc.

Để có cái nhìn chân thực nhất cách “kẻ điên” nhìn nhận thế giới này, tác giả đã lựa chọn khám phá sâu vào cuộc sống của các bệnh nhân tâm thần. Trong những lần trò chuyện, thi thoảng tác giả sẽ bị cuốn theo sự hoang tưởng của nhân vật. Và đôi khi, tác giả lại kết luận được rằng bản thân đã nhầm khi tưởng có thể thoải mái trò chuyện với những con người “bất thường”. 

nội dung sách "Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải"

Nhiều ý kiến cho rằng “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải” không phải là cuốn sách dành cho người bình thường. Nó được viết cho những người điên rồ, những kẻ có tư tưởng chống đối xã hội. Bởi lẽ phần lớn nhân vật xuất hiện trong cuốn sách đều có hoàn cảnh hết sức đặc biệt. Chẳng hạn một nữ giáo viên giỏi đột nhiên trở thành con người kỳ lạ, dành cả ngày quan sát và thì thầm cùng cỏ cây, sỏi đá,… Hoặc một người phụ nữ với kết quả kiểm tra tâm lý hoàn toàn bình thường nhưng luôn tự nhận mình đã tiếp xúc với người ngoài hành tinh. Hoặc một người đàn ông mỗi khi ngủ đều vô thức biến đổi khuôn mặt trở lên vô cùng kinh dị, dọa người đến mức vợ anh ta đã quyết định ly hôn. 

Mỗi nhân vật lại biểu hiện ra những trạng thái kỳ lạ khác nhau. Một vài trường hợp có thể xác định được nguyên nhân phát bệnh, một vài trường hợp khác thì không. Nhưng tất cả đều được xã hội gọi với cái tên “kẻ điên”, lập dị ở cả lối suy nghĩ lẫn hành động.

Nếu ngẫm kỹ lại, đặc điểm này có một chút giống với những người được gọi là thiên tài. Tuy nhiên, thiên tài chứng minh được quan điểm của mình là đúng, còn kẻ điên thì không. Đây cũng chính là nhận định mà tác giả muốn đề cập thông qua cuốn sách, rằng khoảng cách giữa kẻ điên và thiên tài chỉ là một ranh giới mỏng manh. 

Phong cách viết của tác giả Cao Minh

Xuyên suốt cuốn “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải”, tác giả Cao Minh đã lôi kéo được sự chú ý của độc giả nhờ lối viết có phần kỳ lạ. Hầu hết mỗi câu chuyện đều là những cặp hỏi – đáp giữa tác giả với “kẻ điên” và với các bác sĩ tham gia điều trị cho họ. 

Tôi: “Biểu cảm của bệnh nhân lúc đó như thế nào?”

Bác sĩ: “Đợi một lát để tôi tìm bản ghi hình, anh xem sẽ biết ngay. Tôi ở trong ngành này lâu như vậy, không dám nói bệnh kỳ quái nào cũng từng gặp qua, nhưng có thể coi là khá am hiểu, vậy mà biểu cảm đó vẫn khiến tôi khiếp vía.”

Tôi: “Xông vào rồi cuốn đi… hoá ra là vậy… khi anh còn nhỏ có từng bị ám ảnh tâm lý gì với gió bão không?”

Anh: “Tôi sinh ra tại thành phố ven biển miền Nam, sớm đã quen với gió bão rồi, nhưng kiểu gió to tôi nói còn lớn hơn cả gió bão đó.”

Tôi: “Tôi vừa cho anh xem video, anh cũng thừa nhận lúc đó không nhìn thấy hiện tượng gì, nhưng anh vẫn cho rằng lúc đó có gió to, anh có thể đưa ra lời giải thích hợp lý không?

Anh ta cau mày: “Tôi không có cách nào nói rõ được việc này, tôi biết các anh đều coi tôi là bệnh nhân tâm thần, nhưng dù tôi có ở cùng người khác trong một căn phòng vẫn sẽ xảy ra sự việc như vậy. Các trận gió đó quá lớn, thậm chí có thể khiến tôi giật mình tỉnh giấc.

Trích sách

Với phương châm “chuyên tâm viết nội dung mới là tôn trọng độc giả”, xuyên suốt cuốn sách, Cao Minh nói không với những lời khách sáo vô dụng hay tự sự vẫy đuôi. Thay vào đó, tác giả trung thành với lối viết trực tiếp, khách quan, tâm bình khí hòa. 

Không đánh giá, không có những kết luận mang tính hàn lâm và học thuật cao siêu, tác giả chỉ dừng ở việc kể lại câu chuyện của các nhân vật cũng như trải nghiệm của bản thân với họ. Qua đó, độc giả có thể tự do đưa ra những đánh giá riêng, nhìn nhận về những “kẻ điên” theo góc nhìn cá nhân. 

nội dung sách "Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải"

Thậm chí, đến cả lời mở đầu của cuốn sách cũng mang nét khác biệt. Thay vì một lời cảm ơn hoa mỹ, nói về mục đích cuốn sách hay đề cập đến thành tích của bản thân như nhiều tác giả nổi tiếng khác, Cao Minh thực tế hơn bằng cách thú nhận: 

“Thời gian trôi qua thật nhanh, chớp mắt đã sáu năm.

Trước khi viết câu vừa rồi, tôi đã mất khoảng hai mươi phút để gõ ra một đống các câu từ dài dòng, kiểu như “cảm ơn độc giả”, “cảm ơn mọi người đã yêu quý”, sau khi nghĩ đi nghĩ lại cuối cùng tôi quyết định xoá hết.

Tôi đang làm gì vậy?” 

Trích sách

Sự đón nhận của công chúng cho “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải”

“Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải” phát hành vào năm 2013, đã nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy của tác giả Cao Minh. Bên cạnh bản gốc viết bằng tiếng Quan Thoại, cuốn sách còn được dịch sang tiếng Anh và tiếng Việt. 

nội dung sách "Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải"

Thông qua cuốn sách, Cao Minh đã giúp độc giả có cái nhìn mới mẻ, cởi mở hơn về thế giới của những người có lối suy nghĩ và hành động vượt khỏi tiêu chuẩn “bình thường” của xã hội. Nhưng ở mỗi góc nhìn khác nhau, xã hội lại công nhận họ theo một cách khác nhau. Nhìn sang bên trái, những người này được gọi là tài. Nhìn sang bên phải, họ lại bị coi là kẻ điên. Nhưng dù là gì, họ vẫn là những người đầy bản lĩnh, dám phá bỏ những quy tắc rập khuôn để thể hiện mình. Hiểu được điều này, bạn sẽ có thể bao dung và thấu hiểu hơn với những bệnh nhân tâm thần, phá bỏ sự kỳ thị như trước nay vẫn vậy.

Xem thêm:

Đề cập đến một chủ đề tương đối nhạy cảm, “Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải” sẽ là cuốn sách đáng đọc dành cho những ai muốn bứt lên khỏi những tiêu chuẩn bình thường có phần “tầm thường”, hướng đến việc tìm kiếm một thế giới quan mới mẻ hơn.  


Nội dung: Tổng hợp và review bởi DIMI BOOK
Hình ảnh: Internet
(*) Bản quyền bài viết thuộc về DIMI BOOK. Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ “dimibook.com” khi chia sẻ hoặc trích dẫn trên các nền tảng khác.

Xem sách chi tiết Thiên tài bên trái kẻ điên bên phải tại đây

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *