Chúng ta không thể sống mà không suy nghĩ, nhưng suy nghĩ cũng không thể sống mà không được khai phá. Hãy chuẩn bị để bước vào một hành tinh nơi mỗi suy nghĩ đều có thể trở thành một khám phá mới mẻ và đầy ý nghĩa cùng cuốn sách “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều”.

Đôi nét về tác giả Nguyễn Đoàn Minh Thư

Nguyễn Đoàn Minh Thư hiện đang thực tập với vai trò tư vấn tâm lý tại Anh (Trainee Psychological Wellbeing Practitioner), chủ nhân podcast Amateur Psychology và tác giả của cuốn sách “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều.” Trên nền tảng bookstagram với tên @maroisreading, cô chia sẻ về hành trình đọc sách của mình, cùng những suy ngẫm sâu sắc.

Nguyễn Đoàn Minh Thư

Minh Thư thường xuyên ghi lại và chia sẻ quá trình học hỏi, từ việc tiếp thu kỹ năng, kiến thức, đến việc khám phá và hiểu rõ hơn về bản thân thông qua việc đọc và viết. Cách viết của cô luôn mạch lạc, logic, nhưng không kém phần cảm xúc và trăn trở thể hiện một lối tư duy rõ ràng và tinh tế. Ngoài việc đọc các nghiên cứu tâm lý, tiểu thuyết đương đại, và các bài luận xã hội, Minh Thư còn thường xuyên viết về những cảm xúc của bản thân, từ đó tìm ra nguyên nhân và cách thích nghi với chúng.

Cô từng chia sẻ: “Mình thích nhìn đời qua lăng kính tâm lý học với sắc màu vàng.” Đây chính là cách Minh Thư tiếp cận cuộc sống – một góc nhìn nơi hành vi và cảm xúc của con người không chỉ là sản phẩm của bản năng mà còn là kết quả của tư duy và suy ngẫm sâu xa.

Nội dung cuốn “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều”

Cuốn “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều” tựa như một bức họa đầy màu sắc khắc họa những trận chiến nội tâm dai dẳng trong lòng một GenZ. Trên hành tinh ấy, không có ánh sáng rực rỡ mà chỉ là bầu trời xám xịt, nơi những suy nghĩ xáo trộn, lo âu và hoài nghi phủ kín tâm trí một tác giả trẻ Minh Thư. Cảm giác u uất và bất lực ấy dường như ám ảnh nhưng lại quá đỗi quen thuộc khi chính chúng ta cũng đang mắc kẹt trong vòng xoáy của những suy tư vô tận.

Nội dung cuốn “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều”

Xuất bản vào đầu năm 2022, cuốn sách này nhiều được độc giả trẻ quan tâm và đón nhận như một người bạn đồng hành thân thiết mang trong mình tâm sự và nỗi niềm của một lớp người từng bước qua những tháng ngày khó khăn nhất của đại dịch. Đó là thời điểm việc bước ra ngoài tận hưởng không khí trong lành lại trở thành điều xa xỉ. Có lẽ lý do “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều” bán chạy là đã chứa đựng tiếng nói chung của những tâm hồn cô đơn và đầy bối rối trong suy nghĩ, từng trang sách như vang vọng nỗi niềm của những người trẻ lạc lõng giữa dòng đời, nơi mà sự suy tư và lo lắng trở thành một phần không thể tách rời. Cuốn sách gồm bốn phần như sau:

  • Chương 1: The flawed me – Cái tôi không hoàn hảo
  • Chương 2: How my parents shaped me  – Tôi là tạo phẩm của cha mẹ
  • Chương 3: All anyone talks about is love –  Họ không thể ngừng nói về tình yêu
  • Chương 4: Ugh… “socialise” – Ugh… Giao tiếp xã hội.

Trong “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều,” từng chương là một chặng hành trình khó khăn để khám phá những “vũ trụ” mới – nơi mà cô gái trẻ phải đối mặt với những thử thách tâm lý phức tạp, đan xen những rắc rối và lo âu không ngừng quét qua tâm trí. 

Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt của tác giả Minh Thư chính là khả năng giữ vững một góc nhìn và sự phân tích sâu sắc, cô đã làm sáng tỏ các khúc mắc và mở ra những lối đi mới giúp vượt qua những thử thách tưởng chừng không thể. Cuốn sách tâm lý – kỹ năng bán chạy này không đơn thuần là một bản đồ khám phá thế giới nội tâm mà còn là một cẩm nang thực tế giúp ta biến những nghịch cảnh thành những cơ hội để đổi mới bản thân. Chính sự kiên nhẫn để nhìn nhận vấn đề một cách khách quan của cô gái gen Z đã tạo nên một tác phẩm độc đáo và khác biệt hẳn so với những cuốn sách self-help truyền thống trước đây.

Một vài suy nghĩ khi đọc sách

Cuốn sách cho tôi rất nhiều những suy nghĩ chồng chéo nhau, vì tôi cũng là một cô gái trẻ đang bối rối trên hành trình tìm kiếm và phát triển bản ngã của mình. Tôi cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi kỳ vọng của cha mẹ, cũng kỳ vọng vào tình yêu và theo đuổi sự “hoàn hảo” tuyệt đối. Nhưng từ khi đọc “Hành tinh của kẻ nghĩ nhiều”, tôi chợt nhận ra một số điều mà trước nay tôi chưa từng để tâm đến.

Nội dung cuốn “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều”

Thừa nhận cảm xúc hiện tại của bản thân là điều cần thiết

Tại sao khi lớn lên, cảm xúc của chúng ta lại thay đổi nhiều đến thế? Cảm xúc của một đứa trẻ giống như những làn sóng mạnh mẽ luôn tràn ngập trong từng khoảnh khắc. Mọi hành động, mọi quyết định của chúng đều được định hình bởi những gì chúng cảm nhận – dù đó là niềm vui, nỗi buồn, hay sự phấn khích trước một điều gì đó mới mẻ. Nhưng khi bước vào thế giới của người trưởng thành, cảm xúc dường như không còn giữ vai trò độc tôn như trước.

Chúng vẫn ở đó, lặng lẽ chảy trong lòng nhưng không còn là những cảm xúc giản đơn và thuần túy nhất, dường như trong ta dần có nhiều hơn sự lo âu, sự sợ hãi, sự nghi ngờ… Ta phải sống để làm vừa lòng bố mẹ, ta phải cố gắng để hơn một ai đó, ta phải cất nỗi buồn của ta vào bên trong để người ta không chê cười, hoặc tệ hơn, ta quên rằng ta đang tổn thương và không biết mình cần được chữa bệnh. 

Nội dung cuốn “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều”

“Cá nhân mình thấy rằng thích với không chỉ đơn giản là có thể thay đổi và xóa bỏ qua việc đọc một bài viết, lắng nghe một bài thuyết giảng, hay ngồi thiền mỗi ngày. Điều này đòi hỏi bạn biết chấp nhận bản thân và điều chỉnh những yếu tố khác trong cuộc sống để cân bằng tham vọng nghề nghiệp, sức khỏe tâm lý và các mối quan hệ cá nhân, qua đó, giảm đi những cảm xúc tiêu cực như sự tự nghi ngờ, xu hướng nghiện công việc và rối loạn lo âu.” – Trích sách

Chấp nhận những điều “không hoàn hảo”

Những người xung quanh kỳ vọng quá nhiều vào thế hệ trẻ, ngay cả chính họ cũng quá kỳ vọng về mình, đó là lý do tại sao giới trẻ bây giờ được sinh ra với cuộc sống đầy đủ về mặt vật chất nhưng lại gặp nhiều các vấn đề về tinh thần. Nhưng ta nên biết, ta không nên theo đuổi những điều “hoàn hảo” và phải biết chấp nhận những điều “không hoàn hảo”. Những điều “không hoàn hảo” đó không giới hạn ở việc ta chưa có chứng chỉ này hay sự nghiệp khác, ta chưa đẹp ở này hay thiếu sót ở chỗ kia, những điều “không hoàn hảo” còn bao gồm cả những cảm xúc như đố kỵ, ghen ghét, soi mói hay sân si,…

Nội dung cuốn “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều”

Đôi khi, chúng ta chối bỏ chúng vì chúng không được truyền thông tung hô là những cảm xúc đẹp đẽ, tất nhiên chúng không đẹp, nhưng chúng là cảm xúc thật của ta, là những điều “không hoàn hảo”. Vậy nên, học cách nhìn nhận để chấp nhận và cải thiện những cảm xúc ấy là điều cần thiết.

“Cả bạn và mình, chúng ta đều là những cái tôi không hoàn hảo, và điều đó không sao cả. Chúng ta đều chỉ cần là những cái tôi cố gắng chân thật nhất học cách để trở thành những cái tôi đỡ xấu xí hơn mỗi ngày.”

Xem thêm:

Qua cuốn sách “Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều”, ta được dẫn dắt vào một không gian trí tuệ phong phú, nơi mỗi trang sách như một lăng kính soi chiếu vào những ngóc ngách sâu thẳm của tâm hồn người trẻ. Tác giả Minh Thư đã mở ra một thế giới nội tâm đầy cảm xúc, nơi những suy tư về cuộc sống, con người và bản thân được dựng lên bởi những chất liệu chân thật nhất. Đây không đơn thuần là một cuốn sách bán chạy trên thị trường, nó là một hành trình mời gọi mỗi chúng ta cùng quay về thế giới bên trong để vỗ về, ôm ấp những nỗi đau vô hình mà ta đang âm thầm chịu đựng.


Thưởng thức trọn vẹn tác phẩm qua đường link mua sách phía dưới để ủng hộ DIMI BOOK tiếp tục tạo ra những nội dung chất lượng và phong phú nhé! Chân thành cảm ơn Quý độc giả đã yêu mến!

Nội dung: Tổng hợp và review bởi DIMI BOOK
(*) Bản quyền bài viết thuộc về DIMI BOOK. Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ “dimibook.com” khi chia sẻ hoặc trích dẫn trên các nền tảng khác.

Xem sách chi tiết Hành Tinh Của Một Kẻ Nghĩ Nhiều tại đây

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *