Viết sách kiếm tiền là công việc đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức và chất xám của tác giả. Rất nhiều cuốn sách mới xuất bản đã dành trọn trái tim độc giả, liên tục tái bản nhiều lần, nhưng cũng có rất nhiều cuốn chỉ bán được một con số khiêm tốn hoặc thậm chí không được quan tâm. Doanh thu từ viết sách tỉ lệ thuận với từ số lượng tiêu thụ, giá bản quyền sách,… Để giúp bạn tạo thêm thu nhập từ việc viết sách, DIMI BOOK xin giới thiệu 7 mẹo viết sách kiếm tiền thành công dưới đây.

Tập trung viết một thị trường ngách cụ thể

Trái ngược với nhiều niềm tin phổ biến, một cuốn sách bán chạy không phải là cuốn sách được tất cả mọi người yêu thích, mà sẽ là một nhóm độc giả ngách “dành tình cảm” cho nó. Tác giả cuốn sách “Ăn, Cầu nguyện, Yêu” – Suzy K Quin đã nói: “Những cuốn sách bán chạy nhất nhắm đến đối tượng độc giả có sẵn”. Tỉ như “Ăn, Cầu nguyện, Yêu” nhắm vào những phụ nữ độc thân ở độ tuổi 30, và sự nhiệt tình của nhóm đối tượng này đã giúp cuốn sách tạo nên tiếng vang.

mẹo viết sách kiếm tiền

Do đó, nếu bạn muốn tạo ra một tác phẩm bán chạy thì điều quan trọng chính là tìm và tập trung viết cho độc giả ở thị trường ngách mục tiêu của mình. Một vài tiêu chí bạn có thể cân nhắc để đánh giá mức độ tiềm năng của thị trường ngách:

  • Nhu cầu đọc sách hiện tại của thị trường: Có nhiều độc giả quan tâm đến lĩnh vực này không? Bạn có thể tìm kiếm lượng bán của những cuốn sách liên quan trên Tiki để phân tích tiềm năng của thị trường.
  • Nhu cầu tương lai của thị trường: Thị trường này vẫn còn người quan tâm trong tương lai gần và xa không?
  • Mức độ cạnh tranh: Có nhiều tác giả theo đuổi lĩnh vực này không? Đặc biệt là những tác giả có tiếng tăm.

Để tạo ra nguồn thu nhập thụ động lâu dài từ viết sách, bạn cần tìm được nhóm độc giả mục tiêu, từ đó tạo ra những cuốn sách có giá trị về nội dung và đúng về hình thức dành cho họ.

Đừng nản lòng, tiếp tục sản xuất tác phẩm thường xuyên

Nhà văn J.K. Rowling, tác giả Harry Potter đình đám từng nói: “Sự khác biệt duy nhất giữa tôi và những người đã không viết sách là tôi không bao giờ bỏ cuộc.”

Để kiếm tiền một cách nghiêm túc từ viết lách, việc truyền miệng về sách của bạn phải diễn ra liên tục và điều này chỉ có thể xảy ra khi bạn viết nhiều tựa sách hoặc một bộ sách giữ chân người đọc quay lại. Do đó, đừng chán nản và hãy tiếp tục viết ngay cả khi cuốn sách đầu tiên của bạn không thành công lập tức!

kiên trì viết sách

Đối với sách, truyện hư cấu, bạn có thể xem xét những điều sau:

Điều gì có thể xảy ra với nhân vật chính của bạn sau các sự kiện trong cuốn sách này? Câu chuyện của họ đã thực sự kết thúc? Có thể tình tiết trong cuốn sách này chỉ là khúc mở đầu cho một hành trình lớn hơn.

Bạn có thể chuyển trọng tâm sang một nhân vật phụ không? Một cách tiếp cận phổ biến khác đối với các bộ sách, truyện dài tập, đặc biệt là thể loại lãng mạn, chính là viết các phần tiếp theo dựa trên các nhân vật phụ trong các cuốn sách trước.

Đối với thể loại phi hư cấu:

Tôi có gì để nói thêm về chủ đề này không? Có lĩnh vực nào bạn không có thời gian để nghiên cứu và mở rộng không? Hãy biến nó thành chủ đề của cuốn sách tiếp theo.

Tiến triển tiếp theo sẽ như thế nào? Giả sử cuốn sách đầu tiên của bạn viết về cách thành lập một doanh nghiệp nhỏ; ở cuốn thứ hai, bạn có thể viết về cách phát triển doanh nghiệp đó trong năm năm tới.

Thu hút lượng độc giả nhất định

Tại sao sách hay nhưng chỉ ít người mua?

Một trong những yếu tố tác động tới việc nhà xuất bản quyết định xuất bản sách của bạn là: Bạn có sức ảnh hưởng trong cộng đồng hay không? Bạn có lượng người hâm mộ, theo dõi không? Số lượng người theo dõi nhiều hay ít?

Điều này cũng rất dễ hiểu, mục tiêu cuối cùng của việc xuất bản sách là bán được sách. Các nhà xuất bản giống như những nhà đầu tư, họ lựa chọn những “ứng cử viên” (tác phẩm, tác giả) có tiềm năng, có ảnh hưởng,… để giúp quá trình truyền thông và tiêu thụ sách thành công tối đa. Và nếu xuất sắc thì sách được tái bản nhiều lần.

tạo ra độc giả trung thành

Những tác giả có tác phẩm giá trị, có lượng độc giả trung thành và biết đến nhất định sẽ giúp sách sau khi xuất bản bán được đáng kể. Những đánh giá tích cực, lượt mua đầu tiên rất quan trọng trong việc truyền thông, thu hút những độc giả mới tiếp cận và mua sách thuận lợi hơn.

Trong sự phong phú của các diễn đàn, hội nhóm viết lách trên Internet ngày nay, bạn hoàn toàn có thể đăng các tác phẩm ngắn, dài của mình lên đó để thu hút độc giả. Việc sở hữu nhiều tác phẩm và độc giả giúp bạn tự tin và quen với công việc viết lách kiềm tiền. Đây là nền móng quan trọng giúp bạn tạo ra thu nhập thụ động từ viết sách.

Tìm một biên tập viên chuyên nghiệp và có tâm

Nhiều tác giả sách hiện đang làm việc tại các lĩnh vực chuyên môn như bác sĩ, kỹ sữ, đầu bếp, hội họa,… khi viết sách đều hợp tác với biên tập viên để chỉnh sửa và chau chốt bản thảo của họ. Các biên tập viên sách, những người có chuyên môn sẽ đảm bảo rằng “đứa con tinh thần” của bạn chỉnh chu, chau chuốt và hấp dẫn hơn, tăng khả năng được xuất bản và lay động trái tim của độc giả hơn. 

Đối với các cây bút chuyên, một số người vẫn gặp phải tình trạng thiếu sót trong ngữ pháp, logic, phong cách viết,… Lúc này, họ cũng thường tìm đến các biên tập viên sách.

Biên tập sách là bước quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ cuốn sách nào.

Tìm một biên tập viên chuyên nghiệp và có tâm

Hầu hết các tác giả bán được nhiều sách và có thu nhập cao đều làm việc với các biên tập viên chuyên nghiệp trước khi gửi bản thảo tới các nhà xuất bản. Để bản thảo của bạn thu hút nhà xuất bản và có giá trị khi tới tay độc giả thì nên được chỉnh sửa bởi biên tập viên, đặc biệt là đối với những người xuất bản sách lần đầu tiên.

Giữ phí bản quyền càng nhiều càng tốt

Phí bản quyền bạn nhận được tùy thuộc vào việc bạn tự xuất bản hay bán bản quyền sách. Mặc dù, với hình thức tự xuất bản, ban đầu bạn phải đầu tư vào việc chỉnh sửa, thiết kế bìa và tiếp thị sách, nhưng bạn có thể giữ quyền đối với sách của mình.

Nếu bạn viết được cuốn sách giàu giá trị, hấp dẫn và có lượng độc giả cao, bạn hãy mạnh dạn chủ động đề xuất mức chiết khấu bản quyền sách khi kí hợp đồng bán bản quyền sách. Điều này cũng làm cho nhà xuất bản đánh giá cao năng lực của bạn. Tuy nhiên, mức tăng chiết khấu nên nằm trong mức hài lòng và có lợi cho cả hai bên, để duy trì mối quan hệ hợp tác và xuất bản sách mới thuận lợi hơn.

>>> Đọc thêm bài viết “Nên tự xuất bản sách hay bán bản quyền sách?”

Truyền thông sách thường xuyên và mang nét riêng của tác giả

Truyền thông cũng là một bước cần thiết giúp cuốn sách của bạn được nhiều độc giả biết đến, mua sắm nhiều hơn. Một cuốn sách hấp dẫn nhưng có ít người biết cũng khiến cho việc tạo ra thu nhập trở nên khó khăn hơn.

truyền thông sách

Bạn có thể áp dụng nhiều cách để truyền thông sách mới xuất bản, đã xuất bản trước đó, phổ biến như:

  • Viết bài review trên và gửi cho các trang báo chí, kênh chuyên review sách,…
  • Review sách trên các kênh mạng xã hội dưới dạng video, bài đăng hình ảnh kèm nội dung,…
  • Trích dẫn nội dung sách vào các hội nhóm về sách, khuyến khích thành viên thảo luận sâu về chủ đề và mua sách,…
  • Hợp tác với KOL/KOC để review sách,…
  • Tặng sách bằng hình thức giveaway, tặng cho thư viện,…
  • Giảm giá, ưu đãi, bán theo combo sách,…

Bạn hãy đưa ra thời hạn cho ưu đãi cũng như mức giảm giá rõ ràng để những độc giả dễ hình dung. Đồng thời, sử dụng danh sách email, bản tin và các trang mạng xã hội để quảng bá cho tác phẩm mới nhất cũng như ưu đãi đi kèm. Một chiến thuật khác được nhiều tác giả ưa chuộng chính là xây dựng landing page giới thiệu sách và cho độc giả đặt trước để hưởng mức giá tốt nhất.

Nghiên cứu tất cả cách tạo ra thu nhập từ viết sách

Thật đáng khen khi một tác giả chuyên tâm sáng tác sách của mình mà bỏ qua những “ồn ào” gây sao nhác việt viết lách từ xung quanh. Lúc này bạn hoàn toàn tự tin và tin tưởng vào nội dung sách của mình. Nhưng… như vậy là chưa đủ.

nghiên cứu nhiều cách tạo thu nhập từ viết sách

Ngoài một nội dung hay, một lượng độc giả “ổn định”, hiệu quả truyền thông khá tốt, bạn vẫn cần thường xuyên cập nhật về lĩnh vực xuất bản sách và liên quan. Hãy tìm hiểu tất cả những cách mà một cây bút có thể tạo ra thu nhập thụ động, từ đó, lựa chọn và thử! Thử vượt qua vùng an toàn để mở ra nhiều cơ hội nâng cao thu nhập từ viết sách của bạn hơn nữa! Chẳng hạn như:

  • Nếu tác phẩm của bạn thuộc thể loại truyện, nhiều tựa sách truyện hay được dựng thành phim, bạn có thể gửi tác phẩm cho các nhà làm phim, đạo diễn,…
  • Bên cạnh xuất bản sách giấy in, bạn hoàn toàn có thể xuất bản sách điện tử trên nhiều nền tảng trực tuyến và nhận phí bản quyền.

Tóm lại, hãy nhớ rằng các cách tốt nhất để tạo thu nhập từ việc viết sách chính là thường xuyên tạo ra tác phẩm phù hợp với nhu cầu của nhóm độc giả mục tiêu, hoàn thành bản thảo chỉnh chủ, nghiêm túc với quá trình viết sách, không ngừng học hỏi từ những người nhiều kinh nghiệm, cập nhật tin tức và xu hướng của ngành sách.

DIMIBOOK – Tư vấn tự xuất bản sách bản quyền chuyên nghiệp

Đối với một tác giả đã có lượng độc giả nhất định, bạn có thể tăng thu nhập cao hơn bằng cách tự xuất bản sách. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể thu về phần lớn số tiền từ việc bán sách, thay vì chỉ nhận từ khoảng 10 – 15% giá bìa khi bán bản quyền cho các nhà xuất bản như thường.

DIMIBOOK là địa chỉ chuyên nghiệp và đáng tin cậy chuyên tư vấn xuất bản sách từ A tới Z cho tác giả. Đến với chúng tôi, bất kỳ những người yêu viết lách nào cũng có thể ra mắt ấn phẩm riêng của bản thân mình thật hấp dẫn.

tư vấn xuất bản sách

Các dịch vụ DIMI BOOK cung cấp bao gồm:

  • Chấp bút sách
  • Đăng ký bản quyền tác giả sách
  • Biên tập sách tiêu chuẩn
  • Dàn trang
  • Thiết kế bìa thu hút độc giả
  • In ấn tối ưu chi phí
  • Truyền thông sách

Nếu bạn là người lần đầu xuất bản sách hay đã là tác giả sách hoàn toàn có thể liên hệ với chúng tôi. DIMIBOOK luôn sẵn sàng hỗ trợ và đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất cho bạn.

Nếu bạn muốn tìm người hỗ trợ mang “đứa con tinh thần” của mình đến tay độc giả nhanh nhất với chi phí tối ưu nhất, hãy liên hệ DIMI BOOK để được hỗ trợ nhé!

Không chỉ đơn thuần là tư vấn xuất bản, DIMIBOOK mang trong mình sứ mệnh kết nối tác giả và nhà xuất bản để làm giàu thêm giá trị và màu sắc cho kho tàng tri thức Việt.


Nội dung: Sản xuất bởi DIMI BOOK
Hình ảnh: Internet
(*) Bản quyền bài viết thuộc về DIMI BOOK. Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ “DIMI BOOK” hoặc “dimibook.com” khi chia sẻ hoặc trích dẫn trên các nền tảng khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *