“Trong mỗi cộng đồng, có thể tìm thấy những người độc hại ẩn trong các gia đình, các cặp đôi, các công ty, và nơi thờ phụng. Với tính chất xảo quyệt, âm thầm gây hại, lạm dụng tâm lý làm tổn thương cảm xúc, lòng tự trọng, phá hủy cuộc sống của mỗi cá nhân.“

(Trích dẫn sách “Thao túng tâm lý“)

Thao túng tâm lý – cụm từ tưởng chừng chỉ xuất hiện trong phim ảnh đang len lỏi vào từng ngóc ngách của các mối quan hệ, từ tình yêu, gia đình, bạn bè đến đồng nghiệp trong cuộc sống chúng ta. Vì sao chúng ta cần hiểu về Thao túng tâm lý? Làm sao để tránh được Thao túng tâm lý và sống hạnh phúc?

Trong bài viết này, DIMI BOOK sẽ giới thiệu đến bạn cuốn sách cùng tên của tác giả Shannon Thomas và 5 đồng tác giả khác. Đây là cuốn cẩm nang hy vọng, dẫn dắt bạn thoát khỏi “bóng tối tâm lý” và chữa lành cho chính mình.

Về tác giả Shannon Thomas

Tác giả Shannon Thomas là nhà tư vấn và trị liệu tâm lý với nhiều năm kinh nghiệm, bà đã giúp đỡ vô số người vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc sống. Hiện nay, Shannon là chủ phòng tư vấn Southlake Christian (SCC), một địa chỉ uy tín được trao tặng danh hiệu “Phòng thực hành tư vấn tâm lý tốt nhất” năm 2016.

Về tác giả Shannon Thomas

Bên cạnh đó, Shannon Thomas còn là thành viên Ủy ban tư vấn của Khoa Xã hội học – Trường Đại học Công giáo Texas. Bà đã truyền lửa cho thế hệ trẻ, khơi dậy trong họ lòng trắc ẩn và mong muốn giúp đỡ người khác.

Giới thiệu cuốn sách “Thao túng tâm lý”

Cuốn sách “Thao túng tâm lý” được chấp bút bởi Shannon Thomas cùng 5 đồng tác giả khác là Sarah Gilliland, Wendy Knutson, Lauren Midgley và Nicole Smith – những nữ doanh nhân tài năng đã cùng nhau xây dựng nên cộng đồng Mastermind.

Thao túng tâm lý

Thao túng tâm lý” là cuốn sách tâm lý – kỹ năng không chỉ dành cho phụ nữ, mà là cẩm nang hữu ích giúp tất cả mọi người:

  • Hiểu rõ thao túng tâm lý là gì, biết cách nhận diện, định nghĩa các dạng thức thao túng và tác động của nó đến nạn nhân.
  • Hình thành tư duy phân tích và phản biện để nhận diện những dấu hiệu của thao túng tâm lý hay không và cách thức để thoát khỏi vòng xoáy lạm dụng.
  • Hành trình thức tỉnh và chữa lành gồm 6 giai đoạn quan trọng để bạn vượt qua chấn thương tâm lý và hướng đến cuộc sống tích cực.

Jackson MacKenzie, tác giả cuốn Psychopath Free đã nhận xét:

“Một cuốn sách được đầu tư nghiên cứu, chứa đầy sự cảm thông, một cuốn sách mà bất cứ ai muốn chữa lành khỏi ngược đãi tâm lý cũng nên đọc. Lối viết truyền cảm như đang trò chuyện với độc giả kết hợp với kinh nghiệm sống của tác giả, tạo nên nguồn hồi phục hoàn hảo cho các nạn nhân.”

Giới thiệu cuốn sách "Thao túng tâm lý"

3 câu hỏi lớn từ “Thao túng tâm lý”

Cuốn sách “Thao túng tâm lý” sẽ giúp bạn nhận biết hành vi thao túng trong các mối quan hệ và cách thoát khỏi nó qua 3 câu hỏi lớn sau đây:

Thao túng tâm lý là gì? 

Trong một mối quan hệ, bạn có bao giờ cảm thấy mình như chiếc “yo-yo”, một phút trước còn được yêu thương, nâng niu, phút sau lại bị lạnh nhạt, hờ hững? 

Nếu vậy, bạn có thể đang là nạn nhân của thao túng tâm lý – một dạng lạm dụng tinh vi mà kẻ thao túng sử dụng để kiểm soát, chi phối và gây tổn thương cho người khác.

Mối quan hệ “yo-yo” này không chỉ xuất hiện trong tình yêu, mà còn có thể xảy ra trong gia đình, với bạn bè, hay bất kỳ mối quan hệ nào khác. Nạn nhân của những mối quan hệ này thường cảm thấy bị kiểm soát và mất dần niềm tin vào bản thân.

Thao túng tâm lý là gì? 

“Phần lớn mọi người không biết lạm dụng tiềm ẩn đang ở ngay trước mũi họ. Nó được gây ra bởi những người tưởng như không bao giờ bị nghi ngờ là kẻ lạm dụng. Tính chất bị che đậy của loại tổn hại này khiến nạn nhân cảm thấy suy sụp.” 

(Trích dẫn từ sách)

Những hành vi thao túng tâm lý trong tình yêu, gia đình thường ẩn náu dưới vỏ bọc tưởng chừng vô hại nhằm kiểm soát, chi phối và gây tổn thương cho nạn nhân. Cuốn sách này sẽ giúp bạn nhận diện những hành vi này và cung cấp kỹ năng ứng xử phù hợp để thoát khỏi nó.

Ai là kẻ thao túng?

Cuốn sách này chỉ ra 3 nhóm người có nguy cơ cao là kẻ thao túng tâm lý:

  • Người ái kỷ là những người này luôn đặt bản thân lên trên hết, và coi thường nhu cầu của người khác. Họ thường xuyên phàn nàn, đổ lỗi, và khiến bạn cảm thấy mình luôn sai.
  • Người chống đối xã hội là những người này thiếu sự đồng cảm và thường hành động bất chấp hậu quả. Họ có thể thích thú khi nhìn thấy người khác đau khổ, và lợi dụng họ để đạt được mục đích của mình.
  • Người thái nhân cách là những kẻ thao túng nguy hiểm nhất. Họ lạnh lùng, tàn nhẫn, và có khả năng tính toán để gây tổn thương cho người khác một cách tinh vi.
"Thao túng tâm lý"

“Những người độc hại là những diễn viên đại tài. Họ tận dụng mọi đạo cụ diễn xuất sẵn có để duy trì sự kiểm soát trong mối quan hệ.”

(Trích dẫn từ sách)

Vì vậy nhìn chung, kẻ thao túng tâm lý có thể là bất kỳ ai trong mối quan hệ giữa con người với con người. Kẻ thao túng có thể là bất kỳ ai: người yêu, vợ/chồng, cha mẹ, anh chị em, bạn bè, đồng nghiệp,… Không có giới tính quy định người thao túng tâm lý phải là đàn ông hay phụ nữ.

Nạn nhân của lạm dụng tâm lý có thể hồi phục không? 

Tác giả Shannon Thomas, nhân viên xã hội lâm sàng được cấp phép hành nghề và có kinh nghiệm nhiều năm làm việc, tin rằng:

“Dù hành vi lạm dụng diễn ra ở đâu, sáu giai đoạn của quá trình hồi phục sau khi bị lạm dụng tiềm ẩn đều có thể áp dụng.”

(Trích dẫn từ sách)

Tuy nhiên, nhận ra bản thân là nạn nhân của lạm dụng tâm lý không hề dễ dàng. Bởi vì, lạm dụng này không để lại những vết thương nhìn thấy được như vết bầm tím hay xương gãy. Những tổn thương tồn tại âm ỉ bên trong, hằn sâu trong tâm hồn người sống sót. Dưới danh nghĩa tình yêu, quan tâm,… những kẻ thao túng khéo léo dẫn dắt “con mồi” của mình chủ động rơi vào chiếc bẫy khó có thể thoát ra. Lúc này, người bị thao túng sẽ tin tưởng vào kẻ thao túng, vô tình gây ra các tổn thương tâm lý cho bản thân. Do đó, mỗi chúng ta cần tìm hiểu khái niệm các biểu hiện và lời nói của đối phương. 

Xem thêm:

Sau bài viết này, DIMI BOOK mong bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho chính mình qua cuốn sách “Thao túng tâm lý”. Hãy nhớ rằng, bạn không đơn độc. Hãy dũng cảm tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia khi cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể chữa lành vết thương và xây dựng một cuộc sống hạnh phúc.


Thưởng thức trọn vẹn tác phẩm qua đường link mua sách phía dưới để ủng hộ DIMI BOOK tiếp tục tạo ra những nội dung chất lượng và phong phú nhé! Chân thành cảm ơn Quý độc giả đã yêu mến!

Nội dung: Tổng hợp và review bởi DIMI BOOK
Hình ảnh: Internet
(*) Bản quyền bài viết thuộc về DIMI BOOK. Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ “dimibook.com” khi chia sẻ hoặc trích dẫn trên các nền tảng khác.

Mua sách Thao Túng Tâm Lý - Nhận Diện, Thức Tỉnh Và Chữa Lành Những Tổn Thương Tiềm Ẩn tại đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *